Thursday, September 20, 2007

Tamang M$ Muna…

Ako muna ang tamang kulit ngayon. 7:45am na at di pa ako natutulog..kasi bumabad ako sa internet nag nagaral ng mga mga Microsoft tool para sa isang favor ng isang client na dahil sa problema nya sa M$ server at isang workstation na iniwan sa kanya ng dating partner at dating IT manager. Nag "GO" yung project naming sa kanyang infrastructure na puro linux yung idedeploy namin ngayong Friday kaya tinulungan ko na din namin. Medyo maloko kasi yung dating IT manager nila puro kamomangan yung ginagawa.

Oo MICROSOFT TOOLS yung mga pinagbabasa at pinaggagawa buong gabi kanila.
Ayus ba? Kaya nga tamang kulit eh….

Eto yung mga pinagaaral ko kagabi
meron tools para irecover yung mga dinilete na files.
Meron din tool para mag retrieve ng mga archive ng yahoo at para mabasa yung mga message
Meron din akong tool na ginamit kagabi para naman sa pag a-alter ng mga permission o para sa pagcrack ng mga protected directories. At ang huli isang tool na magrerecover ng sirang files ng email o sirang PST.

Nag “sign of the cross” nga ako bago ko simulan yung tools..basahin yung mga readme.txt..maginstall at sa awa ng dyos.sucessfull naman! Inumaga lang ako kasi ang lalaki ng files na nirerecover ko…yung sa isang drive palang 104Gb na iba yung nasa kabilang drive na halos 20GB lang.

Ang masaya lagn naman habang ginagawa ko ito pumapak lang naman ako ng "Lucky me” supreme yung special beef. Tapos pinartneran ko ito ng gardenia na tinapay na Argentina liver spread at magnolia cheese special na palaman..sarap!

Papahinga lang ako ng konti at maya maya lang kasi 4 na server na puro CENTOS yung iinstall o idedeploy namin. 8liens need your help dito ah! Medyo kailangan mabilis tayo sa pag kuha ng mga parts ng server na kailangan ko. Sana pag gising ko nasa opis na para buuin at masimulan na...ay paalala..wag gagalawin yung computer ng client na may pangalang "Dart Vader". OK?

Ay yung mga nagtry nga pala mag hack o pumasok ng isang server ng client namin..mabuhay kayo! 8 na yung nahuhuli sa bitag ko.. =) pasensya at din a kayo makapasok o maka fingerfrint naman lang =). Trabaho lang kasi…puro kalokohan kasi iniisip nyo eh…BAD IYAN! kainan nalang sa mcdo yung gain natin trip..champion pa.

No comments: