Monday, July 09, 2007

MS EXCHANGE TO NITIX BLUE (DOMINO)

Medyo napuyat ako kagabi kasi ginawa ko yugn assignment ko.
I migrated yung MS EXCHANGE ng isang client papuntang NITIX BLUE.

Part ng migration ay hindi lang mapalitan yung email system nila kung dapat lahat ng mga emails nila o bawat email ng users nila sa exchange ah mailipat sa nitix blue.

Medyo nagtingin ako ng konti sa internet ng mga tools para gawin ito. May nakita akng windows base na tool na tinatawag na “transcend”…pero ang korni ng tool. Yung nag try ako ng isang account..puro folders lang yung naililipat nila..wala ni isang messages yung na ilipat sa NITIX BLUE. Tsaka ang bagal kasi sa windows sya tumatakbo..aru! niyari na naman itong WINO$.

Visit: http://www.transend.com/

kaya eto..sa linux ko nalang ulit binanatan tulad ng mga ginagawa kong mga projects.
salamat "LINUX"..sa panahong ito itong si "imapsync" at NITIX/MS exchange IMAP protocol/services yung mga katulong ko para gawin yung project.

FOR NITIX BLUE (RH base OS)
Eto yung lugar kung saan ako nag dodownload ng mga packages.
Hmmm..ipadownload ko nga sa OJT naming para may mirror na ako sa office.

ftp://fr.rpmfind.net/linux/redhat/9/en/os/i386/RedHat/RPMS/

bago ang lahat kailangang iinstall ko muna itong mga packages na ito..waaaah..ang dami.
Make
Gcc
cpp-3.2.2-5.i386.rpm
Glibc-devel
kernel headers
syslinux-2.00-4.i386.rpm

TAPOS ITONG MGA PERL MODULES.

http://search.cpan.org/

Mail::IMAPClient
Digest::MD5
Term::ReadKey
IO:Socket:SSL.pm

For the SYNC to ginamit ko yung linux na imapsync na tinatawag.
http://www.linux-france.org/prj/imapsync/dist/

verify kung kumpleto lahat ng perl modules ko.
perl -c imapsync

tapos install ko na sya.
Uskgn this command after nag ma extract ko yung install using “tar” command.
Make install

Pagkatapos..eto na yung command para maglipat ng mga emails.

imapsync --host1 --authmech1=LOGIN --user1 --passfile1 --host2 --authmech2=LOGIN --user2 --passfile2 &

SUCCESS!

No comments: