Sunday, August 01, 2021

Parang walang gana.




Agahan na at may nakahaing itlog, spanish sardines at masarap na Arozcaldo. Usually, pag ganito ang nasa harap ko…mas madalas ganado akong kumain. Kaya lang pag-iniisip ko ang mga kababayan natin ngayong lockdown na naman, nawawalan ako ng ganang kumain. Hindi naman kasi nabigyan ng tamang pagkakataon lahat, hindi lahat ay pinanganak na mayaman. Marami ang magugutom ngayon, marami ang mahihirapan na namang dumiskarte para makatawid sa hamon ng buhay.

Paano na yan?

Nawawalan ako ng gana kasi naiisip ko ng paulit l-ulit na hindi ginagawa ng “iba” lalo’t nasa pwesto ng gobyerno ang kanilang pinanumpaang tungkulin. Walang konkretong programa at parang nag kukwentuhan lang tayo at puro media pogi, walang tamang contact tracing, walang solidong programa sa bakuna, hindi nagbabayad ng on-time sa mga mahuhusay na suppliers…kapos na kapos! Patay ang mga Pilipino, hindi man lang nakalaban ng tama para mabuhay ng mapayapa at patas.
Nakakawalang ganang kumain, walang gana sa gobyernong ito kung paano ihandle ang mga kritikal sa sitwasyon.

Parang wala lang.

No comments: