Thursday, March 05, 2009

SPA400 at TRIXBOX para sa aking laruang MeetMe

Matapos ang ilang araw sa pag aaral ng Web-MeetME at MeetMe ng asterisk sa ibabaw ng laruang TRIXBOX.Eto kailangan ko na syang ma-itest.

sa aking masusing pagsisiguro na ito ay gumagana, pag sa loob ng local network via iax or sip walang problema at lahat naman ay malinaw na natatangap at nasimulate ng maayos na masayang napagana ko naman lahat ng mga kailangan kong mapagana.

Para sa mga dagdag features na naiisip namin, ito ay na i-shinare ko nalang kay Byran upang magtuloy tuloy ang development ng laruang ito.

Ngayon kailangan namang maitest ay yung galing sa PSTN line papuntang “meetme” na misc app ko para sa aking conferencing requirements. Ang problema, wala na akong FXO card. Buti nalang at naisip ko yung aking SPA400 na syang gamit ko noong nagaaral ako ng asterisk/SIP trunking. Eto at nilabas ko/pinakuha ko kay Roz sa aming lumang baul para magamit sa testing na ito.

Nais ko lang ishare yung configuration nito upang maging reference ng ibang mga tao/trixbox users/spa400 users na nasa ganitong sitwasyon din:

sa SPA400

1. I set-up lang yung SPA9000 Interface.

User ID: spa400

2.sa may “STATIC ADDRESS” dito itutok yung IP address ng intong trixbox

IP Address: 192.168.69.131 <--SIP Server
Port: 5060

3. Save, reboot the SPA400

Thats it, hindi nakailangan gumalaw pa ng ibang configuration at ang susunod ay isetup naman ang inyong trixbox.


sa Trixbox (ang version na ginagamit ko ngayon ay 2.6.2.2 )

1.Kailangan gumawa ng SIP trunk

click TRUNKS->Add SIP trunk
Maximum Channels: 4
Trunk Name: spa400
PEER Details:
allow=ulaw
canreinvite=no
context=from-trunk
dtmfmode=rfc2833
host=192.168.69.199
insecure=very
type=peer
user=spa400

Incoming Settings User Context : (Blank)

User Details (Blank)

Register String: spa400@192.168.69.199/spa400

tapos lahat ng ibang fields ay hayaan na at wag ng pakialaman =)

tapos syempre click sumbit changes->apply configuration changes-> continue with reload

2.Iconfigure naman ang Inbound Route

click Inbound Routes->AddIcoming Route

Description: spa400
DID Number spa400
Set Destination:
yung sa akin ay CUSTOM DESTINATION: meetme
click ->submit->apply configuration changes-> continue with reload

muli: lahat ng ibang fields ay hayaan na at wag ng pakialaman =)

3.Iconfigure naman ang Outbound Route
click Outbound Routes->0 9_outside

sa may trunk sequence piliin lang ang "SIP/spa400"

muli: lahat ng ibang fields ay hayaan na at wag ng pakialaman =)

click submit -> apply configuration changes-> continue with reload

tapos..tapos na! Kailangan nalang may malaman o masirugado kung nagkikita yung SPA400 at ang trixbox bago magsimulang mag test ng mga calls or ng conferencing.

Magagawa ito sa pamamagitan ng asterisk console.

Matapos kong magawa ang mga madadaling steps o hakbang na ito! Eto at matagumpay ko na na nagawa ang aking simulation at paglalaro ng akong MeetMe server, mapa local man o tawag mula sa PSTN.

mga ginamit sa pag-aaral:
http://www.voip-info.org/tiki-index.php?page=Asterisk+cmd+MeetMe
http://www.voip-info.org/wiki/view/Asterisk+n-way+call+HOWTO
http://www.voiptutor.net/voip-info/wiki/view/MeetMe-Web-Control.html
http://trixbox.org/wiki/web-meetme-3-trixbox-2-4
http://sourceforge.net/projects/web-meetme/

No comments: