Wednesday, October 31, 2007

I'm not interested

hay! sawakas bakasyon na din.."SILA"...hehehe..kasi ako may isang opensource project pa akong niraratrat at syempre inaaral at binabakbak.
meron nga akong nakita na pwede kong maiintegrate sa SCALIX server namin. gawa sya sa C kaya lang di pa mature yung software
na syang nag bigay sa akin ng INTEREST para makatulong ako sa author nung project na iyon.
maganda kasi yung code at documentation..wala lang sya sigurong katulong o nag "kakaINTEREST" pa sa inumpisahan nyang proyekto.
bale pag natappos ko yung assignment ko i share ko sa inyo yung project. "INTERESADO" kasi ako dito eto't kakatapos kong mag deploy kanina ng isang SCALIX server sa isang client namin na nilagyan ko lang ng konting magic ng bash scripting then..okay na!

kahapon naman nag pabili ako ng DVD-RW kay roz kasi may distro/LIVECD akong na download na makakatulong para sa pacoconduct ko ng training.
nagbibigay sya ng libreng examination..nag kainterest ako dito sa OS na ito kasi mapapadali yung aking pagshashare ng knowledge re: Linux and opensource.
para sya kioks pero puro linux tutorial at examination..ang saya! eh syempre para sa mga nagtatanong ulit! since ISO yung nadownload ko di bi-nurn ko sya sa fedora ko.

eto share ko lang!
[root@r3d3ye mmara]# yum install dvd+rw-tools
[root@r3d3ye mmara]# growisofs -Z /dev/dvd

o bonus sa mga bago: kung gusto nyo namang gumawa o INTERESADO kayo na gumawa ng simpleng ISO

[root@r3d3ye mmara]# # mkisofs -r -o /home/mmara/xfiles/xfiles-disk.iso /home/mmara/xfiles/

madami pa....mga bagay bagay na nagbibigay sa akin ng interest patunglong sa linux at opensource
para sa akin..etong interest na ito yung isang puhunan ko sa mga natututunan ko.

lesson:
pag interesado ka sa isang bagay..ipaglaban mo..panindigan mo kasi bihira lang iyon.
wag na wag na wag kang mag sasabi ng isang bagay o papakita mo yung INTEREST mo pero
pag ibinigay naman sa iyo..sasabihin mo "YOURE NOT INTERESTED" korni ka nun..bading o kaya
ISA KANG MALAKING JOKE!. ANO BA TALAGA ANG GUSTO MO? panindigan mo! pero syempre..ingat ka!


ay! nga pala..MAS MATIMBANG ANG DUGO SA TUBIG!!!!
eto siguro yung next na iboblog ko o i kukwento ko sa iyo blog...NAKAKA INTEREST! =)

at tsaka..mga kwentong patungkol sa "REPUTATION" na din siguro.bakit? next time na nga kayo mag tanong..ishishare ko naman eh
kailangan ko lang bumalik sa aking "console"

No comments: