Friday, October 24, 2008

Blackfin Processor at ang makulit kong IPphone

Antok pa din ako ngunit ayaw pang matulog ng malikot kong kokote.
nariyan kasi yung tumatakbong mga simpleng idea para sa aming versabox project at mga ilang bagay sa pagbibigay ng prayoridad sa mga proyekto at mga pangangaingan ng aming mga kiliyente at idagdag pa natin dito ang training module na ginagawa ko para sa asterisk administration.

kasabay ng pagdodocument ng mga ginagawa ko ngayon para sa aking asterisk project ay ang pagbababad at pagbabasa nitong documeentation ng balackfin

http://docs.blackfin.uclinux.org/doku.php

so far so good at nakakaexcite itong project na ito.

sana lang ay magkaroon pa ako ng konting lakas hanggang mamaya para sa konting barikan o kapihan o kung ano naman(aba friday night ata ngayon) kahit ba tsongong puyat ako ngayon, nais ko lang balatuhan din kasi ang aking sarili dahil napagana ko na din na nairehistro ko na din sa aki
ng bagong implement na asterisk box sa office yung aking lumang IP phone(87MIPP 2.282) na balak ko na sanang itapon dahil sa mga sakit sa ulong ibinibigay sa akin.

eto yung mga simpleng ginawa ko lang naman.
1. update yung firmware
2. reset to factory default
3. configure IP address (static)
4. disable yung Use Service at Service Type sa protocol settings tapos configure na din yung Service Addr at account (dito yung parteng ipopoint si ipphone sa aking asterisk box)
5. audio settings ( change the default codec to ulaw) Mu-law g711u.
6. save and restart

No comments: