Friday, July 25, 2008

ISMOL BUT TERIBOL?

Maaga akong nagising ngayon dahil nga sa isang bidding na kailangan puntahan.
pupungas pungas pa nga ako sa harap ng aming mga kameeting at parang natutulog pa ang diwa ko.
pero matapos ang ilang minuto..ayun inaward naman sa amin yugn maliit na proyekto. (di na masama)

maghapon lang kaming nasalabas ngayon dahil sa mga meeting (sa makati) at mga documents na kailangan ayusin..kasabay pa ng pag submit ng mga documents sa smart wireless center (sa robinson galleria naman) para dun sa cellfone kong nalaglagsa taxi (thanks nilds sa iyong matyagang pagtulong patungkol dito).

habang naghihintay sa Robinson (sa BO's coffee sa aming tambayan), naisip ko na din idownload na yung lumang website ng project na gagawin namin..para tuloy tuloy na naming gagawin yung project pagdating sa office...syempre ang gamit ko..yung maliit ngaunit paborito kong tool sa pagdodown/pagmimirror dito sa aking linux ang "wget"

#wget –w 2 –p --mirror--html-extension –-convert-links –P http://server
you can see "man wget" or" wget --help" -more for a detailed explanation of each option.

since, yung laptop naka battery mode ako..konti lang kasi ang saksakan sa BO's eh..para sa mga naglalaptop; bigla ko lang naisip nag maginstall ng powertop sa laptop ko. (tambay kasi ako sa lesswatts at gusto ko lang din malaman ngayon araw na ito kung paano magbehave yung mga application ko.

powertop - program to analyze power consumption on Intel-based laptops

#apt-get -y install powertop
#powertop

Top causes for wakeups:
55.6% ( inf) USB device 1-2 : USB Optical Mouse ()
44.4% ( inf) USB device 4-1 : Foxconn Bluetooth 2.0 plus EDR (Broadcom Corp)

siguro gawa nga ako ng magandang presentation din para sa mga maliliit na GNU/Linux tools..
para ilinya ko sa mga i-K-KS ko sa office.

ano kayang magandang title? ISMOL BUT TERIBOL?

No comments: