Saturday, March 22, 2008

ang aking EeePC

ang aking EeePC, ilang araw na din muna ng naiutang itong bagong laptop ko na sya ngayon bago kong laruan..na bukod sa madaling bitbitin sa mga kapihan, maayos ko namang na gagawa ang aking mga documents o ang pagsusulat din ng mga bagay bagay...sabi nga ni Mat.."ang CUTE". naalala ko lang nung dumating ito..di ko pa nga sya masyadong pansin dahil sa dami ng ginagawa ko nun,may tinotrobolshot pa ako at dadagan pa ng pagkairita sa mga TELCO..dahil wala kaming internet sa opis..down yung aming mga DSL.

pero nang maharap ko na sya, unang unang inupakan ko ay yung pag papalit ng desktop. do ko asi trip yung default nya. mas gusto ko kasi yung full desktop kesa dun sa basic desktop na default..good thing eh linux ang naka bundle sa EeePc mas madali kong nagagawa yung mga gusto ko at na iinstall yung mga software na gusto ko. sumunod kasi dito ay ang pag iinstall ng mga remoote at admin tool ko tulad ng nmap,telnet,ssh para kahit maliit yung laptop na ito eh malalakign server naman ang kayang kausapin o ma imanage.



sa kabuuan, medyo masaya ako sa laptop na ito,madaling dalhin,linux ang OS at ngayon na eenjoy ko din sya s aking mga gawaing opisina nilagyan ko na sya ng mga tools ko to track yugn aming mga projects,task manager at calendar. dito na din ako nag reresearch at nagdodownload ng email ko.



sa kabilagn banda, kailangan ko lang sya sigurong lagyan ng additional drive,upgrade yung memory at bilhan ng mga external na mga accesories..di ko pa masyadong iniisip sa ngayon..basta ang short term goal ko eh mag focus sa work gamitin ang laptop na ito upang makakalap ng pambayad sa kanya..hehehe! aba kailangan bayad ni aptop na ito ang sarili nya no...kunghindi..yare! =)

eeepc.asus.com/
eeeph.com/

No comments: